วันพฤหัสบดีที่ 29 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

Web blog กับระบบส่งเสริมการเกษตร MRCF

            

 Web blog  ชุดวิชาหนึ่งที่กำหนดไว้ในหลักสูตร การอบรมข้าราชการคลื่นลูกใหม่ ของจังหวัดนครศรีธรรมราช เมื่อ ๑๙-๒๐ พฤษภาคม ๒๕๕๗ ณ ยุทยานแห่งชาติน้ำตกโยง อำเภอทุ่งสง จังหวัดนครศรีธรรมราช โดยสำนักงานเกษตรจังหวัดนครศรีธรรมราช 


            ชุดวิชานี้ผมผู้เขียน รับหน้าที่เป็นวิทยากรครับ  ด้วยมีแนวคิดว่า  ในระบบ MRCF หวังพึ่งพาระบบเทคโนโลยีในเครือข่ายอินเตอร์เนต ให้เป็น Remote Sensing ที่มีประสิทธิภาพให้เป็นไปตามนโยบายกรมส่งเสริมการเกษตร อันเป็นผลประโยชน์ของเกษตรกรโดยตรงที่จะได้รับบริการที่รวดเร็ว  และเป็นเครื่องมือช่องทางอำนวยความสะดวก ประหยัดเวลาแก่เจ้าหน้าที่นักส่งเสริมการเกษตรผู้เป็น Smart Extention Officer  




              ผมสร้าง Web Blog หวังไว้ให้น้อง ๆ คลื่นลูกใหม่ที่ส่วนใหญ่มีฐานความรู้เรื่องคอมพิวเตอร์อยู่พอสมควรแล้วสามารถต่อยอดเรียนรู้ฝึกฝนเพิ่มเติมเองได้  ด้วยผมมองว่า... การจัดทำเว็บไซต์ที่ดำเนินการอยู่มีขั้นตอนมากพอควร ต้องใช้โปรแกรม ทำเสร็จต้องอัปโหลดขึ้นต้องลดภาพ  ซึ่งจะเรียกว่ายากเลยก็ว่าได้สำหรับมือใหม่  และก็ได้ทดสอบสร้าง Blog เล่น ๆ เป็นการศึกษาโดยส่วนตัวมาก่อนแล้วหลายปี ได้จังหวะกับระบบ MRCF ของกรมฯ ขับเคลื่อนมาก็เข้ากันพอดี



             การถ่ายทอดแนะนำแค่ให้ รู้ว่าเข้าไปเขียนทางไหน และอัปโหลดรูปภาพกิจกรรมขึ้นแสดงอย่างไร ใน Blog ที่ผมสร้างไว้ คือ Blog นี้ ส่วนน้อง ๆ ผู้มีความสามารถสร้าง Blog เป็นของตนเองได้ก็ดีไปอีกส่วน หากสร้างไม่เป็นก็เอาแค่เข้าเป็น  เขียนบันทึกได้ อัปโหลดภาพขึ้นแสดงได้ ซึ่งเรียนและฝึกผ่านไปแล้วช่วงเช้า วิทยากรโดย ผอ.สุริน รักษาแก้ว  หากจะลิ้งกับแผนที่ ที่สร้างด้วย Google Map ที่เรียนและฝึก  วิทยากรโดย ผอ.ณัทธร รักษ์สังข์ ก็เพิ่งผ่านไปก่อนผมขึ้นมาจับไมท์ไม่นาน      

             หากมีการบันทึกเขียนเล่าเรื่องราว กันหลาย ๆ คน ในขณะที่ทำงานด้วยกระบวนการระบบ MRCF เราก็ได้แลกเปลี่ยนประสบการณ์กัน จะเรียกว่า เวที KM ด้วยระบบ Remote Sensing ก็ไม่ผิดเลย 




                คงจะสร้างความเข้าใจได้ว่า ระบบ MRCF คือระบบงาน แต่ไม่ใช่งาน  Blog คือ เครื่องมือและช่องทางที่ช่วยทุนแรงของระบบใหญ่ (MRCF) 


                      เทคนิคอีกอย่าง ที่ผมเองก็ได้เรียนรู้เพิ่ม และได้บอกเล่าแก่น้อง ๆด้วย ก็คือ วิชานี้ต้องเชื่อมต่ออินเตอร์เนต แต่บังเอิญว่า ธรรมชาติที่ร่มรื่น สดชื่นสวยงามอย่างที่อุทยานแห่งชาติน้ำตกโยงทุ่งสง ก็ใช่จะให้เราได้ตามที่เราต้องการทั้งหมด ที่นี่คลื่นวิทยุกระเพื่อมเข้าไปอย่างยากลำบาก เป็นป่า เป็นเขา เนตใช้ไม่ได้ ด้วยเคยดูการสาธิตการบันทึกหน้าจอคอมฯ ใน Youtube ลองค้นคว้าดูก็รู้ได้ว่ามีโปรแกรมจับภาพหน้าจอได้ด้วย ก็หาดาวน์โหลดโปรแกรมมาติดตั้ง ก็เลยใช้วิธีนี้ฝึกหลาย ๆ รอบ



เมื่อคล่องมือดีแล้วก็ลงมือจัดทำการบันทึกสาธิตการเขียนบันทึก Blog เป็นภาพยนตร์ ครับแล้วเอามาเปิดให้น้อง ๆ ดู จริง ๆ อัดเสียงมาด้วยแล้วแต่เสียงเบา ก็พูดสด ๆ ไปกับภาพเคลื่อนไหวที่อัดมา ดู ๆ ก็เหมือนต่อเนตทำสด ๆ จริงเป๊ะ........ไม่บอกไม่รู้.


   ชาญวิทย์-นครศรีฯ : บันทึก


<< ย้อนกลับ