วันอังคารที่ 13 มกราคม พ.ศ. 2558

การใช้น้ำอย่างรู้คุณค่า


10 วิธีใช้น้ำอย่างรู้คุณค่า
คุณกำลังใช้น้ำอย่างฟุ่มเฟือยอยู่หรือเปล่าคะ หากไม่แน่ใจ ? ข้อมูล "10 วิธีประหยัดน้ำ น่าสนใจ” นี้น่าจะช่วยไขคำตอบให้คุณได้ เผลอๆ อาจช่วยประหยัดเงินค่าน้ำให้คุณได้อีกด้วยนะเออ
1. อาบน้ำ การอาบน้ำด้วยฝักบัวจะทำให้สิ้นเปลืองน้ำน้อยที่สุด ถ้ารูฝักบัวยิ่งเล็กก็จะยิ่งช่วยประหยัดน้ำได้มากขึ้น ที่สำคัญไม่ควรเปิดน้ำทิ้งไว้ในขณะถูสบู่ ส่วนการอาบน้ำด้วยอ่างน้ำจะใช้น้ำถึงครั้งละ 110 ลิตร แต่ถ้าอาบด้วยฝักบัวจะใช้น้ำเพียงไม่เกิน 20 ลิตรเท่านั้น
2. แปรงฟัน การแปรงฟันและล้างแปรงแต่ละครั้ง ควรใช้แก้วหรือขันรองน้ำ ซึ่งใช้น้ำแค่ 1-2 แก้วก็เพียงพอ และไม่ควรเปิดก๊อกทิ้งไว้ขณะแปรงฟัน หรือล้างแปรงจากก๊อกโดยตรง เพราะจะทำให้ต้องสูญเสียน้ำถึง 9 ลิตรต่อนาที
3. โกนหนวด เมื่อโกนหนวดเสร็จแล้ว ให้ใช้กระดาษชำระเช็ดฟองครีมออกครั้งหนึ่งก่อน จากนั้นใช้แก้วรองน้ำจากก๊อกมาชำระล้างให้สะอาดอีกครั้ง และล้างมีดโกนโดยการจุ่มน้ำล้างในแก้วหรือขัน จะช่วยให้สิ้นเปลืองน้ำน้อยกว่าการล้างจากก๊อกโดยตรง
4. ห้องสุขา ถ้าเป็นห้องสุขาชายอย่างเดียวหรือห้องน้ำรวมชาย-หญิง ควรติดตี้งโถปัสสาวะชายไว้ด้วย โดยแยกต่างหากจากโถอุจจาระ เพราะการชำระล้างโถปัสสาวะจะใช้น้ำน้อยกว่าโถอุจจาระมาก และโถส้วมแบบตักน้ำราดจะสิ้นเปลืองน้ำน้อยกว่าแบบชักโครกหลายเท่าทีเดียว ดังนั้น หากมีความจำเป็นต้องใช้ชักโครก ก็ควรติดตั้งโถปัสสาวะและโถอุจจาระแยกจากกัน
5. ล้างอาหาร ผัก ผลไม้ ควรรองน้ำใส่ภาชนะเท่าที่จำเป็นในการล้างแต่ละครั้ง แทนทารเปิดก๊อกล้างโดยตรง ซึ่งแทนที่จะล้างได้สะอาดแต่กลับจะทำให้สิ้นเปลืองน้ำมากกว่า และถ้าเป็นภาชนะที่ยกย้ายได้ ก็อาจจะนำน้ำที่ใช้แล้วไปรดน้ำต้นไม้อีกด้วย
6. ล้างจานชามและภาชนะต่างๆ ควรรวบรวมให้มีปริมาณมากพอ แล้วใช้กระดาษชำระเช็ดคราบสกปรกออกครั้งหนึ่งก่อน จากนั้นค่อยล้างพร้อมกันในอ่าง จะทำให้สิ้นเปลืองน้ำน้อยและยังใช้เวลล้างน้อยลงด้วย การล้างจากก๊อกโดยตรงจะทำให้สิ้นเปลืองน้ำมากกว่า ซึ่งจะสิ้นเปลืองน้ำประมาณ 9 ลิตรต่อนาที
7. เช็ดถูพื้น ควรใช้ภาชนะรองน้ำซักล้างอุปกรณ์ในภาชนะก่อนที่จะนำไปเช็ดถูพื้น เพราะจะช่วยให้สิ้นเปลืองน้ำน้อยกว่าการใช้สายยางฉีดทำความสะอาดพื้นโดยตรง
8. ซักผ้า ถ้าซักด้วยมือ ควรแช่ผ้าไว้กับน้ำผงซักฟอกระยะหนึ่งก่อนทำการซัก จะช่วยให้คราบสกปรกหลุดออกง่ายขึ้น ขณะซักก็ไม่ควรให้น้ำไหลล้นภาชนะตลอดเวลา เพราะจะทำให้สิ้นเปลืองน้ำมากถึง 9 ลิตรต่อนาที น้ำสุดท้ายของการซักยังสามารถนำไปใช้เช็ดถูบ้านหรือจะนำไปใช้รดน้ำต้นไม้ใหญ่ก็ได้
9. รดน้ำต้นไม้ ทางที่ดีควรใช้กระป๋องฝักบัวรดน้ำ การใช้สายยางต่อจากก๊อกโดยตรง จะทำให้สิ้นเปลืองน้ำมากเกินความจำเป็น เพราะตามธรรมชาติต้นไม้ส่วนใหญ่ต้องการน้ำเพียงพอดีๆ เท่านั้น และควรลดน้ำต้นไม้ในช่วงเช้าและเย็นก็เพียงพอแล้ว
10. ล้างรถ ควรใช้ไม้ขนไก่ปัดฝุ่นออกครั้งหนึ่งก่อน จากนั้นรองน้ำใส่ถังแล้วนำมาเช็ดล้างอีกครั้ง ไม่ควรใช้สายยางฉีดล้างโดยตรงเพราะจะทำให้สิ้นเปลืองน้ำในปริมาณมาก และทำให้รถผุเร็วขึ้นด้วย
ขอบคุณข้อมูลดีๆ จาก การประปานครหลวง







ขอบคุณเว็บไซต์กรมประชาสัมพันธ์
http://www.prd.go.th/ewt_news.php?nid=56451

<< ย้อนกลับ












1 ความคิดเห็น:

Unknown กล่าวว่า...

การใช้น้ำอย่างรู้คุณค่า